Thứ ba ngày 27/12/2022
Trong những năm gần đây, du lịch ngày càng trở thành một hiện tượng kinh tế – xã hội phổ biến, khi đời sống người dân dần được cải thiện, nhu cầu đi du lịch cũng tăng lên, nó trở thành tiêu chuẩn để đánh giá mức sống và chất lượng cuộc sống của các tầng lớp dân cư trong xã hội.
Du lịch chính là chiếc cầu nối góp phần thúc đẩy nền kinh tế, là bộ mặt của một đất nước. Để có một sản phẩm du lịch hoàn hảo, hấp dẫn và thu hút được khách du lịch là điều không hề đơn giản, bởi du lịch có mối quan hệ sâu sắc với các ngành kinh tế phụ trợ khác, như: Y tế, thương mại, tài chính, an ninh, hải quan, công nghệ số,giao thông vận tải…
Muốn phát triển du lịch một cách hiệu quả, ta phải xem xét mối quan hệ giữa ngành Du lịch với các ngành kinh tế phụ trợ và phối hợp nhịp nhàng các ngành đó để đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Do vậy, có thể nói rằng, Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, nó mang tính liên ngành nghề , liên vùng và phức tạp.
Nói đến du lịch là sự di chuyển của con người ra khỏi nơi cư trú và làm việc thường xuyên nhằm thỏa mãn nhu cầu thăm quan, giải trí, nghỉ dưỡng trong một thời gian nhất định. Vì vậy, khâu hoạt động đầu tiên của ngành du lịch là vận chuyển đưa đón khách du lịch.
Để phục vụ khách tốt nhất và an toàn tuyệt đối, các phương tiện vận chuyển khách du lịch phải đảm bảo các yêu cầu: tốc độ nhanh, an toàn tuyệt đối, tiện nghi phục vụ khách trên các phương tiện đầy đủ sang trọng và hợp vệ sinh, nhân viên lái xe và phục vụ xe có chuyên môn cao, khỏe mạnh, giao tiếp và ứng xử với khách có văn hóa.
Các khách sạn được xây dựng ở các thành phố, khu trung tâm thương mại, các điểm du lịch và khu du lịch. Nó phục vụ đầy đủ các nhu cầu của khách du lịch, như: lưu trú, ăn uống, vui chơi, giải trí với chất lượng cao. Ngày nay ở các nước có nền du lịch phát triển hệ thống khách sạn phát triển và chiếm vị trí quan trọng trong ngành du lịch, doanh thu từ khách sạn có thể chiếm tới 60-70% tổng doanh thu ngành Du lịch.
Do đời sống ngày một nâng cao và ngành du lịch phát triển, nhu cầu ăn uống tăng lên rất nhanh. Từ đó các loại hình kinh doanh ăn uống hình thành và phát triển song hành nhằm đáp ứng, thu hút khách du lịch. Các loại hình kinh doanh ăn uống rất độc lập ở đường phố và ở tất cả các khách sạn, kinh doanh ăn uống trên các phương tiện vận chuyển (trên máy bay, tàu hỏa, tàu biển….); các cơ sở kinh doanh ăn sáng, ăn tiệc, ăn uống đặc sản, ăn uống phổ thông…. các loại hình này vừa phục vụ nhu cầu của cư dân địa phương vừa phục vụ khách du lịch.
Lữ hành là thực hiện chuyến đi du lịch theo kế hoạch lộ trình và chương trình đã qui định trước. Nhu cầu các sản phẩm du lịch khách du lịch và các nhà cung cấp các sản phẩm này có khoảng cách về không gian, vì vậy các nhà cung cấp các sản phẩm trực tiếp cho khách du lịch mà thường thông qua tổ chức trung gian, đó là các tổ chức lữ hành.
Các tổ chức du lịch lữ hành được gọi là các hãng lữu hành và công ty lữ hành làm đầu mối trung gian để thiết lập mối quan hệ giữa các nhà cung ứng các sản phẩm dịch vụ với khách du lịch. Các tổ chức du lịch lữ hành giữ vị trí quan trọng để phát triển du lịch.
Mục đích của con người khi đi du lịch nhằm phục hồi sức khỏe sau một khoảng thời gian lao động căng thẳng. Có những người đi du lịch để chữa các bệnh của thời đại, như: stress, mỡ trong máu, áp huyết, tiểu đường..v.v. Các cơ sở kinh doanh du lịch dựa vào tài nguyên du lịch sẵn có tổ chức các dịch vụ nghỉ dưỡng và chữa bệnh, như: Massge, spa, chữa bệnh bằng nước khoáng, chữa bệnh bằng ngâm bùn, chữa bệnh bằng thuốc dân tộc, bằng chế độ ăn, uống… nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Đây là một xu hướng kinh doanh có rất nhiều triển vọng trong tương lai.
Hoạt động giải trí cho con người trong xã hội nói chung và cho khách du lịch nói riêng ở các nước phát triển đã trở thành ngành công nghiệp giải trí. Đối với hoạt động du lịch, nó là một bộ phận cấu thành quan trọng để phát triển du lịch, tạo sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt là truyền thống văn hóa lịch sử, nghệ thuật, những phong tục tập quán, nền văn hóa dân gian đặc sắc, du lịch tâm linh...
Ngoài các dịch vụ cơ bản trên tham gia vào việc hỗ trợ , phụ trợ hoạt động du lịch thì khách du lịch ngày nay còn sử dụng rất nhiều các dịch vụ khác, như: Ngân hàng, Bưu chính, Viễn thông, các dịnh vụ số,… bởi nhu cầu và sự hiệu quả của các dịch vụ trên là rất cao trong thời gian khách tham gia hoạt động du lịch.....